Thứ ba, 21/11/2017 - 09:04:11

Tăng giá cước 3G: Chỉ dấu phạm luật

  •  

    Chưa bàn đến chất lượng, việc thống lĩnh thị trường, thỏa thuận tăng giá, tăng giá bất hợp lý cước 3G đã đặt chỉ dấu các nhà mạng vi phạm Luật Cạnh tranh.


    Bắt tay làm giá

    3 doanh nghiệp (DN) viễn thông lớn là Vinaphone, MobiFone, Viettel đồng loạt điều chỉnh tăng cước 3G, cá biệt có gói cước tăng 40%. Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng cho rằng, tăng giá cước là không thể tránh khỏi, bởi mức cước 3G ở Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực và thế giới. Tính đến thời điểm trước ngày 16/10, các nhà mạng đang phải bán dưới giá thành, thậm chí chỉ bằng 50% giá thành.

    Đến nay, chưa có DN công khai các chi phí đầu vào nhưng chiểu theo Luật Cạnh tranh, các nhà mạng này đã vi phạm không ít điều khoản. Luật Cạnh tranh, Mục 2, Điều 11 ghi rõ: “DN được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có thị phần từ 30% trở lên”. Thực tế, 3 nhà mạng trên chiếm tới 97% thị phần thị trường viễn thông Việt Nam, nếu chia 3, chắc chắn có ít nhất một DN chiếm hơn 30%.

    Điều 11 Luật Cạnh tranh cấm DN, nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, dấu hiệu thỏa thuận tăng giá cước của 3 nhà mạng này thể hiện khá rõ ở các hành vi như: Cùng lúc tăng cước, tăng cùng mức giá, cùng dung lượng gói cước.

    Tăng giá bất hợp lý

    Theo Nghị định 116 hướng dẫn một số điều của Luật Cạnh tranh, những DN, nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường không được phép tăng giá quá 5%/lần hoặc nhiều lần với tổng mức tăng quá 5% trong 60 ngày liên tiếp khi không có biến động bất thường làm tăng giá thành sản xuất hàng hóa, dịch vụ.

     Tăng giá đột xuất, DN phải chứng minh được 2 vấn đề. Thứ nhất, nhu cầu sử dụng tăng đột biến, DN buộc phải tăng giá để đảm bảo cung - cầu. Thứ hai, thiệt hại bởi thiên tai, tăng giá để khôi phục sản xuất, kinh doanh. Trên thực tế, 3G không thuộc mặt hàng nhà nước độc quyền, cũng không thuộc lĩnh vực công ích hay quốc kế dân sinh. Việc các nhà mạng tăng giá cước tới 40% giá cước quá 5%, thậm chí có gói tới 40%, mà không chứng minh được chi phí tăng giá là vi phạm quy định Luật Cạnh tranh. 

    Các DN có quyền lý giải việc tăng giá dựa trên cơ sở được phê duyệt bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, nhưng quy định của Luật Cạnh tranh vẫn cần xem xét thực thi trong trường hợp này. Theo quy định, với các lĩnh vực hàng hóa thông thường, các cơ quan quản lý nhà nước chỉ xem xét tăng giá, không quyết định giá, việc tăng giá là do DN trình lên. Như vậy, trong vụ việc này, Bộ Thông tin và Truyền thông, đơn vị phê duyệt giá và phương thức tính cước 3G của các mạng di động đã vi phạm Điều 6, Luật Cạnh tranh về các hành vi bị cấm đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

    Về bản chất, người tiêu dùng không quan tâm đến việc cơ quan nào ra quyết định tăng giá, bởi từ ký hợp đồng dịch vụ, thu tiền, xuất hóa đơn đều của DN. Nhưng trong vụ việc này, quyền lợi người tiêu dùng đã bị xâ m phạm nghiêm trọng.

    Nguồn tin: Báo Công thương điện tử

    Thời gian nhập: 11/11/2013

    Số lần xem: 1334

Các tin khác

[Trở về]

Một công ty của Ấn Độ có nhu cầu giao thương các ngành hàng, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam (10/04/2017)

Doanh nghiệp cần bán/xuất khẩu các sản phẩm Nhang Quế (10/04/2017)

Lợi thế cho thủy sản vào EAEU (12/10/2016)

Mời dự Hội chợ Triển lãm Quốc tế “Bông và dệt may Uzbekistan” (12/10/2016)

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan (16/08/2016)

Cơ hội giao thương Việt Nam – Ai Cập (08/01/2016)

Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chính của Việt Nam sang các nước Châu Phi 9 tháng đầu năm 2015 (22/12/2015)

Trung Quốc: Gỡ bỏ lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm sú sống từ Việt Nam (16/12/2015)

Vì một môi trường Internet tinh khiết và trong sạch (16/12/2015)

Thái Lan ưu đãi 10 ngành ưu tiên phát triển (14/12/2015)

Xu hướng tiêu dùng và phát triển ngành công nghiệp thực phẩm tại các nước Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) (09/12/2015)

Thương mại của Malaysia với các nước 10 tháng đầu năm 2015 (09/12/2015)

Mời doanh nghiệp tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với I-xra-en và Xlô-va-ki-a (13/11/2015)

Sẽ sớm xuất hiện nhiều hàng “Made in Vietnam” sau hiệp định TPP (09/11/2015)

Doanh nghiệp Thụy Sỹ tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông (09/11/2015)

Một số quy định trong việc quản lý và sử dụng con dấu của doanh nghiệp (27/10/2015)

Bản tin thị trường Úc tháng 9 năm 2015 (23/10/2015)

Sẽ sớm xuất hiện nhiều hàng “Made in Vietnam” sau hiệp định TPP (23/10/2015)

Một số doanh nghiệp Algeria có nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam (23/10/2015)

Việt Nam sẽ có được nhiều lợi ích từ "sân chơi" TPP (18/11/2013)

Chủ động để giảm kiện chống bán phá giá (18/11/2013)

Chỉ bố trí vốn ngân sách cho dự án thật sự cấp bách (12/11/2013)

Tăng cường kiểm soát thực phẩm ra thị trường (12/11/2013)

Thông tư Quy định kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý... (11/11/2013)