Thứ ba, 22/01/2019 - 06:42:21

Tạo đầu ra cho sản phẩm làng nghề

  •  

    Điểm nhấn tại Hội chợ Quà tặng hàng Thủ công Mỹ nghệ Hà Nội 2013 (Hanoi Gift Show 2013) diễn ra từ ngày 26 - 29/10/2013 là khu trưng bày sản phẩm chương trình “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) của Hà Nội và các nước có phong trào OVOP phát triển. Đây thực sự là cơ hội giao thương đẩy mạnh phong trào OVOP, góp phần tạo đầu ra cho sản phẩm làng nghề.

    OVOP “Mỗi làng một sản phẩm - One Village One Product” là một chương trình xúc tiến thương mại của UBND TP.Hà Nội hỗ trợ các làng nghề, doanh nghiệp (DN) lựa chọn một sản phẩm tiêu biểu có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao để sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

    Tại Hanoi Gift Show 2013 tổ chức ở Trung tâm Triển lãm Giảng Võ Hà Nội, Ban tổ chức đã tổ chức một khu triển lãm, trưng bày sản phẩm mẫu “Mỗi làng một sản phẩm” - OVOP Hà Nội và các nước đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu OVOP trong khu vực và trên thế giới như: Thái Lan, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Ấn Độ… Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội, việc tổ chức khu trưng bày sản phẩm OVOP nhằm tạo cơ hội cho DN, làng nghề tham gia chương trình OVOP mở rộng cơ hội giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và xuất khẩu sản phẩm OVOP. Hoạt động này cũng góp phần giúp DN, làng nghề thay đổi nhận thức, tư duy về vai trò, lợi ích của việc tham gia OVOP, từ đó đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm; tạo tiền đề vững chắc xây dựng thương hiệu OVOP Việt Nam; tiến tới từng bước tổ chức hội chợ OVOP Hà Nội chuyên biệt vào năm 2015.

    Khu trưng bày sản phẩm OVOP tại Hanoi Gift Show 2013 gồm 192 gian hàng, với 250 mẫu sản phẩm, thiết kế mới của các DN, nghệ nhân Hà Nội tham gia cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2013. Tại đây còn có các sản phẩm mẫu của chương trình OVOP được chuyên gia nước ngoài hỗ trợ thiết kế, các nhóm mặt hàng làng nghề tiêu biểu, các nhóm hàng có tiềm năng trong phát triển du lịch… Khu triển lãm cung cấp cho khách tham quan bức tranh toàn cảnh về các dòng sản phẩm: Hàng mây tre đan, lá: Phú Vinh, Chương Mỹ; hàng cói: Túi, chiếu đậu Nga Sơn; hàng sơn mài Chuyên Ngọ, Sơn Đồng, Bối Khê; hàng đồ gỗ: Chạm khắc gỗ Nhân Hiền, Võ Lăng; hàng thêu Quất Động, Thanh Hà, Minh Lãng; hàng dệt: Vạn Phúc, Nha Xá, Mỹ Đức, Thái Phương; hàng kim khí Đa Sỹ; sản phẩm thủ công từ sừng, vỏ ốc, đá, giấy; sản phẩm thời trang lụa và du lịch làng nghề…

    Bên cạnh đó, khu triển lãm OVOP đồng bằng Bắc bộ trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản chế biến, hàng gia vị… mang nét đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ: sản phẩm hàng thêu (Thái Bình); cói (Ninh Bình); hàng kim khí của Thái Bình, Nam Định. Khu triển lãm OVOP miền núi phía Bắc trưng bày các sản phẩm thủ công, nông sản tiêu biểu như: Chè (Tân Cương, Tủa Chùa, Tà Xùa…), cà phê, rượu cần, rượu ngô, rượu táo mèo, mật ong bạc hà Mèo Vạc; hàng thổ cẩm của Hòa Bình, Sapa…

    Cùng với đó là khu triển lãm Không gian gốm Việt, với 16 dòng gốm tiêu biểu của cả nước. Với mục đích tôn vinh sản phẩm gốm sứ truyền thống của Hà Nội nói riêng và một số dòng gốm đặc trưng tiêu biểu của một số tỉnh trên cả nước, với các sản phẩm và hình ảnh thật sự ấn tượng về nghệ thuật gốm Việt Nam, về các làng nghề gốm nổi tiếng, đặc biệt nhấn mạnh việc phát triển các giá trị nổi bật và đặc biệt của nghề gốm, đưa ra một cái nhìn về tiêu chuẩn của sản phẩm OVOP.

    Đây là các bộ sưu tập gốm sứ có giá trị nghệ thuật đương đại cực cao đang được bán và làm theo đơn đặt hàng của các hãng nội thất quốc tế. Không gian gốm Việt chính là bức tranh về các dòng gốm truyền thống của Việt Nam: Bát Tràng (Hà Nội); Phù Lãng (Bắc Ninh); Chu Đậu (Hải Dương); Hương Canh (Vĩnh Phúc); gốm Đen (An Giang); gốm Chăm (Ninh Thuận)… Tất cả tạo ra một không gian mang đậm màu sắc gốm Việt để giới thiệu đến bạn bè quốc tế, nhất là những DN nhập khẩu có doanh thu trên 100 triệu USD/năm.

     

    Theo bà Mai Anh, nhằm phát triển chương trình OVOP, trong thời gian qua, ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết với các tỉnh bạn và nhiều nước tham gia OVOP. Chính vì vậy, tại đây còn có khu trưng bày các sản phẩm OVOP của một số nước thành công trong việc xây dựng thương hiệu OVOP như: Thái Lan, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Ấn độ… với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng; trang trí nội thất; nông sản, thực phẩm chế biến; sản phẩm may, thêu; mỹ phẩm, tinh dược phẩm, thảo dược… Đây là những sản phẩm độc đáo thuộc phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” tại châu Á. Ngoài ra, khách tham quan còn có cơ hội chiêm ngưỡng những thiết kế mới nhất về hàng thủ công mỹ nghệ đã được chế tác phù hợp với nhu cầu hiện đại của các nước Thụy Điển, Pháp và Úc.

    Bà Mai Anh chia sẻ, do Chương trình OVOP còn khá mới mẻ, nên trong quá trình thực hiện gặp không ít những khó khăn, nhất là vấn đề cơ chế chính sách, nhận thức từ phía các DN, làng nghề tham gia chương trình. Bên cạnh đó, các DN, nghệ nhân làng nghề tham gia chương trình OVOP còn gặp khó khăn trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng hóa.

    Nhằm hỗ trợ các DN, làng nghề tham gia OVOP, UBND TP.Hà Nội đã xây dựng chính sách hỗ trợ nhưng hiện vẫn chưa có cơ chế chính sách cụ thể. Thực tế hiện nay, các DN, người dân làng nghề chủ yếu sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, chưa có định hướng sản xuất hàng hóa, việc liên kết giữa DN với các nghệ nhân còn lỏng lẻo, năng lực sản xuất còn nhiều yếu kém, đặc biệt vẫn còn có tâm lý ỷ lại sự hỗ trợ của nhà nước. Điều này là nguyên nhân khiến các DN không tận dụng được những cơ chế, chính sách hỗ trợ.

    Ngoài ra, DN chưa thực sự chú trọng việc sản xuất những mặt hàng có tính “độc quyền”, chủ yếu sản xuất hàng mang tính đại trà, không mang nét độc đáo, chuyên biệt. Đây chính là những nút thắt mà chương trình OVOP Hà Nội đang tìm cách tháo gỡ - bà Mai Anh nhấn mạnh.

    Nguồn tin: Báo Công thương điện tử

    Thời gian nhập: 30/10/2013

    Số lần xem: 1867

Các tin khác

[Trở về]

Một công ty của Ấn Độ có nhu cầu giao thương các ngành hàng, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam (10/04/2017)

Doanh nghiệp cần bán/xuất khẩu các sản phẩm Nhang Quế (10/04/2017)

Lợi thế cho thủy sản vào EAEU (12/10/2016)

Mời dự Hội chợ Triển lãm Quốc tế “Bông và dệt may Uzbekistan” (12/10/2016)

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan (16/08/2016)

Cơ hội giao thương Việt Nam – Ai Cập (08/01/2016)

Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chính của Việt Nam sang các nước Châu Phi 9 tháng đầu năm 2015 (22/12/2015)

Trung Quốc: Gỡ bỏ lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm sú sống từ Việt Nam (16/12/2015)

Vì một môi trường Internet tinh khiết và trong sạch (16/12/2015)

Thái Lan ưu đãi 10 ngành ưu tiên phát triển (14/12/2015)

Xu hướng tiêu dùng và phát triển ngành công nghiệp thực phẩm tại các nước Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) (09/12/2015)

Thương mại của Malaysia với các nước 10 tháng đầu năm 2015 (09/12/2015)

Mời doanh nghiệp tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với I-xra-en và Xlô-va-ki-a (13/11/2015)

Sẽ sớm xuất hiện nhiều hàng “Made in Vietnam” sau hiệp định TPP (09/11/2015)

Doanh nghiệp Thụy Sỹ tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông (09/11/2015)

Một số quy định trong việc quản lý và sử dụng con dấu của doanh nghiệp (27/10/2015)

Bản tin thị trường Úc tháng 9 năm 2015 (23/10/2015)

Sẽ sớm xuất hiện nhiều hàng “Made in Vietnam” sau hiệp định TPP (23/10/2015)

Một số doanh nghiệp Algeria có nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam (23/10/2015)

Việt Nam sẽ có được nhiều lợi ích từ "sân chơi" TPP (18/11/2013)

Chủ động để giảm kiện chống bán phá giá (18/11/2013)

Chỉ bố trí vốn ngân sách cho dự án thật sự cấp bách (12/11/2013)

Tăng cường kiểm soát thực phẩm ra thị trường (12/11/2013)

Thông tư Quy định kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý... (11/11/2013)

Tăng giá cước 3G: Chỉ dấu phạm luật (11/11/2013)

Cân đối quyền lợi người dân và doanh nghiệp (11/11/2013)

Việt Nam: Điểm đến của hiện tượng tái di dời sản xuất (07/11/2013)

Doanh nghiệp chật vật xin hoàn thuế (06/11/2013)

Xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2013 (05/11/2013)

30 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong tháng 10 (05/11/2013)

Hàng Việt: Kết nối từ bên trong (04/11/2013)

Ứng dụng công nghệ thông tin chống hàng giả (01/11/2013)

Sản phẩm nông nghiệp: Rộng đường vào Hàn Quốc (01/11/2013)

Xây dựng sân chơi bình đẳng cho DN (01/11/2013)

Đề xuất chỉ người Việt được gửi tiết kiệm ngoại tệ (30/10/2013)

Kinh tế tập thể, những chuyển biến tích cực (30/10/2013)

Việt Nam đứng vị trí 99 xếp hạng môi trường kinh doanh (30/10/2013)