Thứ năm, 14/12/2017 - 11:10:36

Nhiều cơ hội cho DN Việt xuất khẩu vào Kenya

  •  

    Việt Nam có rất nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Kenya bởi đây là cửa ngõ về thương mại và tài chính của khu vực Châu Phi.

    Kenya là một đất nước nằm ở phía Đông của Châu Phi, đây là cửa ngõ về thương mại và tài chính của khu vực. Theo Bộ Công thương, Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường này. Thêm vào đó, Kenya sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào các nước thuốc khu vực Châu Phi, khu vực có dân số đông, nhu cầu đa dạng. Tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu thông tin và chưa có điều kiện để khai phá thị trường đầy tiềm năng này.

    Mấy năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với thị trường này có tốc độ tăng trưởng nhanh. Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam xuất khẩu sang Kenya ngày càng được mở rộng với 27 sản phẩm chính. Sáu tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Kenya đạt 24,9triệu USD.

    Trong số các mặt hàng Việt Nam xuất sang Keyna, gạo luôn giữ vị trí số 1, chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu. Tiếp đến là máy móc, thiết bị, máy vi tính, sản phẩm điện …Ngoài ra các mặt hàng như vật liệu xây dựng, thủy hải sản... cũng có nhiều triển vọng tăng kim ngạch vào thị trường này.

    Ông Nguyễn Bá Hải, Trưởng phòng Thông tin và tư vấn DN (Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương) cho biết, tiềm năng xuất khẩu sang Kenya nói riêng và các nước Châu Phi nói chung rất to lớn, bởi vì thị trường này hầu hết các mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu được khi sang đó thì thị trường đều có thể tiêu thụ và chấp nhận được hàng hóa của Việt Nam. Đặc biệt là thị trường Kenya. Năm 2011, Việt Nam mới xuất khẩu được hơn 1 triệu USD. Sang năm 2012 chúng ta đã xuất khẩu được trên 80 triệu USD, một tốc độ tăng trưởng rất là nhanh. Trong đó các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Kenya đó là các mặt hàng như gạo, máy tính, linh kiện điện tử, sản phẩm chất dẻo.

    Kenya nằm bên bờ Ấn Độ Dương, phía bắc giáp Nam Sudan và Ethiopia, phía Tây giáp Uganda, phía Đông giáp Somalia; phía Nam giáp Tanzania. Với vị trí địa lý thuận lợi này Kenya còn là cơ hội giao thương hàng hóa cho các doanh nghiệp. Thông qua thị trường KeynaViệt Nam có thể đưa hàng hóa của mình vào các thị trường khác là thành viên Cộng đồng Đông Phi. Có một điểm thuận lợi là hiện nay các nước là thành viên của cộng đồng này đều có những quy định về xuất nhập khẩu giống nhau.

    Theo ông Vincent D.Naidu, Chủ tịch hội đồng thương mại Malaixia – Kenya, Kenya rất hoan nghênh các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Kenya. Thông qua thị trường Kenya, doanh nghiệp xuất khẩu Việt có thể xuất khẩu sang các nước phía đông của Châu Phi như: Burundi, Kenya, Rwanda, TanzaniaUganda và các nước thành viên. Ở đó dân số sẽ khoảng 130 triệu dân, đấy là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa của mình.

    Kim ngạch nhập khẩu hàng năm lên tới hơn 50 tỷ USD, thêm vào đó, hàng hóa xuất khẩu vào Kenya lại không bị đòi hỏi quá khắt khe về chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Người dân Kenya lai rất thân thiện và luôn chào đón với những sản phẩm mới. Đây được cho là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đơn hàng mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên vì đây là một thị trường mới nên chưa có nhiều doanh nghiệp quan tâm, chính vì vậy mà các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin thị trường này.

    Cũng theo ông Vincent D.Naidu, đây là một thị trường mới, họ rất thích các sản phẩm mới đến từ các nước. Không phải chỉ riêng thị trường Kenya mà tất cả các nước thuộc khu vực đông Châu Phi, họ rất chào đón đối với những sản phẩm mới. Theo tôi khi xuất khẩu vào thị trường Kenya không có một rào cản nào quá lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, các bạn chỉ cần xuất khẩu những mặt hàng đủ chất lượng vào Kenya thì không có vấn đề gì. Về luật lệ chung về xuất khẩu của cộng đồng các nước Đông Phi, chính vì vậy các doanh nghiệp cần lưu ý tìm hiểu kỹ những quy định này.

    Còn ông Nguyễn Bá Hải khuyến cáo, những khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường Kenya nói chung và thị trường Châu Phi nói riêng là quãng đường vận chuyển rất xa trong khi đó các doanh nghiệp Việt Nam rất thiếu thông tin về các đối tác có năng lực của Kenya và Châu Phi, nhiều khi là các doanh nghiệp không hiểu nhau về mặt giao dịch thương mại cũng như là những khác biệt về văn hóa.

    Nguồn tin: báo công thương điện tử

    Thời gian nhập: 10/10/2013

    Số lần xem: 1252

Các tin khác

[Trở về]

Một công ty của Ấn Độ có nhu cầu giao thương các ngành hàng, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam (10/04/2017)

Doanh nghiệp cần bán/xuất khẩu các sản phẩm Nhang Quế (10/04/2017)

Lợi thế cho thủy sản vào EAEU (12/10/2016)

Mời dự Hội chợ Triển lãm Quốc tế “Bông và dệt may Uzbekistan” (12/10/2016)

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan (16/08/2016)

Cơ hội giao thương Việt Nam – Ai Cập (08/01/2016)

Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chính của Việt Nam sang các nước Châu Phi 9 tháng đầu năm 2015 (22/12/2015)

Trung Quốc: Gỡ bỏ lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm sú sống từ Việt Nam (16/12/2015)

Vì một môi trường Internet tinh khiết và trong sạch (16/12/2015)

Thái Lan ưu đãi 10 ngành ưu tiên phát triển (14/12/2015)

Xu hướng tiêu dùng và phát triển ngành công nghiệp thực phẩm tại các nước Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) (09/12/2015)

Thương mại của Malaysia với các nước 10 tháng đầu năm 2015 (09/12/2015)

Mời doanh nghiệp tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với I-xra-en và Xlô-va-ki-a (13/11/2015)

Sẽ sớm xuất hiện nhiều hàng “Made in Vietnam” sau hiệp định TPP (09/11/2015)

Doanh nghiệp Thụy Sỹ tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông (09/11/2015)

Một số quy định trong việc quản lý và sử dụng con dấu của doanh nghiệp (27/10/2015)

Bản tin thị trường Úc tháng 9 năm 2015 (23/10/2015)

Sẽ sớm xuất hiện nhiều hàng “Made in Vietnam” sau hiệp định TPP (23/10/2015)

Một số doanh nghiệp Algeria có nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam (23/10/2015)

Việt Nam sẽ có được nhiều lợi ích từ "sân chơi" TPP (18/11/2013)

Chủ động để giảm kiện chống bán phá giá (18/11/2013)

Chỉ bố trí vốn ngân sách cho dự án thật sự cấp bách (12/11/2013)

Tăng cường kiểm soát thực phẩm ra thị trường (12/11/2013)

Thông tư Quy định kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý... (11/11/2013)

Tăng giá cước 3G: Chỉ dấu phạm luật (11/11/2013)

Cân đối quyền lợi người dân và doanh nghiệp (11/11/2013)

Việt Nam: Điểm đến của hiện tượng tái di dời sản xuất (07/11/2013)

Doanh nghiệp chật vật xin hoàn thuế (06/11/2013)

Xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2013 (05/11/2013)

30 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong tháng 10 (05/11/2013)

Hàng Việt: Kết nối từ bên trong (04/11/2013)

Ứng dụng công nghệ thông tin chống hàng giả (01/11/2013)

Sản phẩm nông nghiệp: Rộng đường vào Hàn Quốc (01/11/2013)

Xây dựng sân chơi bình đẳng cho DN (01/11/2013)

Đề xuất chỉ người Việt được gửi tiết kiệm ngoại tệ (30/10/2013)

Kinh tế tập thể, những chuyển biến tích cực (30/10/2013)

Việt Nam đứng vị trí 99 xếp hạng môi trường kinh doanh (30/10/2013)

Tạo đầu ra cho sản phẩm làng nghề (30/10/2013)

Kỷ niệm 20 năm thành lập Liên minh HTX Việt Nam (30/10/2013)

Doanh nghiệp Việt yếu hay mạnh? (30/10/2013)

Xử phạt hành vi gây hư hại đến công trình phòng, chống lụt bão (29/10/2013)

Hải quan sẽ truy đuổi đối tượng buôn lậu ngoài địa bàn (29/10/2013)

Người tiêu dùng... kiệt sức (29/10/2013)

Tăng tính khả thi, hiệu quả (28/10/2013)

Gỡ vướng hàng hóa XNK phải kiểm tra chuyên ngành (28/10/2013)

Nguyên liệu dệt may, da giày vẫn phụ thuộc Trung Quốc (24/10/2013)

Bài toán nào đẩy mạnh hàng xuất khẩu vào EU? (24/10/2013)

Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng (24/10/2013)

Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp (24/10/2013)

Áp dụng VietGAP tạo thương hiệu với nhà nhập khẩu (23/10/2013)

Gạo Việt gần áp sát giá gạo Thái (23/10/2013)

Thảm cảnh sập bẫy vốn ngoại (22/10/2013)

Nhận biết thực phẩm nhiễm độc (22/10/2013)

DN chưa mặn mà với bảo hiểm nông nghiệp (21/10/2013)

Nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu (21/10/2013)

Cà phê rớt giá, dân tích trữ (17/10/2013)

Xi măng rục rịch tăng giá bán (17/10/2013)

Vốn ngoại muốn lấn sâu vào ngân hàng (14/10/2013)

Xuất khẩu tăng “dựa hơi” DN ngoại (14/10/2013)

Kiểm soát thị trường sữa: Khó hy vọng việc giảm giá (14/10/2013)

DN có vốn trên 15 tỷ mới được tự in hóa đơn (11/10/2013)

6 dự án tỷ đô vào Việt Nam từ đầu năm (10/10/2013)